Tips to distinguish natural ripe or medicinal fruits

Tinh mắt nhìn một chút sẽ giúp chị em có thể phân biệt được các loại trái cây an toàn cho gia đình

1. Bơ

Bơ mua đã mềm nhưng vẫn đắng? Lí do là bơ bạn mua không chín tự nhiên, nó đã bị tác động của việc ép chín. Nhiều người vẫn suy nghĩ bơ chín là loại bơ có phần vỏ xanh sát, vậy làm thế nào để lựa được quả bơ chín ngon nhất?. Mời các chị em hãy nhìn phần cuống của quả bơ, nếu các quả có vết cuống to thì nó đã bị ép chín (bơ non).

Bạn nên tránh xa những quả vừa sờ vào đã mềm nhũn vì nó đã bị ảnh hưởng của việc vận chuyển, còn nếu không bị ảnh hưởng của vận chuyển thì ít ra nó cũng không còn sự ngon béo của quả bơ ngon mang lại. Khi đi mua hãy bóp nhẹ, nếu thấy hơi mềm nhưng da vẫn chắc thì trái vẫn ngon. Tiếp theo, hãy bấm vào cuống, cuống mềm nhẹ thì nên lấy ngay quả đó. Cuối cùng, quả nào có lớp vỏ căng bóng nhưng vẫn có phần sần sùi, cầm chắc tay.

2. Đu đủ

Để biết quả đu đủ chín ngon hay không thì nên cầm thấy nặng tay, mềm nhẹ, phần cuống vẫn còn liền với quả và phần nhựa dính trên cuống. Đó là những quả chín cây, vừa ngọt lại vừa thơm, thịt dày và mềm.

Các loại đu đủ chín thuốc thì quả sẽ có phần bên ngoài vàng óng mượt thấy rõ lớp vỏ trơn mịn, nếu bạn lấy tay ấn  nhẹ vào thì không có độ lún nhưng các quả chín cây khác.

3. Chôm chôm

Về quả chôm chôm quen thuộc của người miền Tây thì nên chọn những trái có phần râu bên ngoài tươi xanh, để khoảng 3 ngày sau vẫn còn tốt. Với những trái chín do tác động của thuốc thì chỉ cần vài tiếng sau khi có thuốc kích chín trái chôm chôm sẽ từ từ héo dần, mất vị ngon đi rất nhiều.

4. Măng cụt

Phần cuống còn rất tươi và chín từng mảng từ đầu đến dáy quả là dấu hiệu của một quả măng cụt ngon ngọt. Những quả bị ép chín sẽ có phần cuống thâm đen, khi ăn sẽ có vị rất chua chớ không chua ngọt như quả chín cây.

5. Chuối 

Chuối là món ăn được rất nhiều người Việt Nam yêu thích, một loại thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng giá cả lại rẻ, ăn suôt năm vẫn có.

Chuối để nhận dạng cần nhìn sẽ phần thân và phần cuống. Phần thân của chuối ép chín sẽ có màu vàng óng ả, đều màu, nhưng phần cuống thì lại xanh, nhựa vẫn còn dính trên ngọn. Khi bóc lớp vỏ bên ngoài ra, thịt chuối lộ lên sượng như ăn cơm sống.

Các quả chuối chín cây sẽ không có hiện tượng như cậy.

6. Mít

Mít là loại trái cây có độ phủ sóng dùng thuốc lọt vào top cao nhất tại Việt Nam, nhưng nếu bạn nhớ một số mẹo phân biệt này thì chọn mít ngon lại an toàn là điều dễ dàng.

Những quả mít non chưa già, phần gai bên ngoài nhọn, dày khít với độ bao phủ màu xanh tươi đẹp nhưng múi mít bên trong lại vàng chín thì cần tránh ra chúng, các trái này đã được kích chín rất nặng bằng thuốc. Phần cuống của quả mít cũng cần chú ý (đa phần phần này là phần bị tiêm thuốc nhiều nhất) chúng sẽ bị nhũn hoặc có dấu hiệu thối.

Mít chín do tự nhiên thì sẽ không được bền ngoài đẹp như chín ép mà nó có phần gai to, màu xanh qua màu vàng nhẹ, chín đều từ cuống đến đầu quả.

7. Cam 

Cam là một loại trái cây được các nhà khoa học khuyên dùng hằng ngày do có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trung bình với mỗi 100gr thì quả cam chứa đến 1.104 microgram Carotene – một loại vitamin chống oxy hóa da và 30mg vitamin C 87,6g nước giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cách bảo quản cam tươi lâu, bán được giá cao mà nhiều nhà thương nhân đã sử dụng các loại thuốc để đảm bảo cho quả cam vẫn luôn tươi dù đã được hái xuống rất lâu. Hãy chọn những quả cam có bề ngoài đều màu từ đầu đến chân quả, đó là các trái chín cây không qua thuốc.

8. Xoài 

Những quả xoài vỏ bên ngoài màu xanh hoặc xanh vàng nhạt, nhưng bên trong ruột lại chín vàng và không có vị xoài, nhạt nhẽo, thường đã được ngậm tẩm rất nhiều chất bảo quản.

Nếu mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để thúc chín sớm sẽ vừa không ngon lại gây hại cho sức khỏe của bạn.

Hi vọng với một số tuyệt chiêu phân biệt ngay trái cây chín ép, chín thuốc bằng mắt thường trên đây sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong việc chọn mua hoa quả sạch an toàn cho gia đình.

Tags:

handbook

tips

distinguish fruit

fruit medicine

safe fruit

Blog related

Hot recipes