Những điều bạn 'chưa' thật sự hiểu hết về ngày lễ Giáng Sinh

Ngày lễ Giáng Sinh đang đến rất gần, những cây thông rực rỡ, những bài hát vui nhộn, không khí tưng bừng,… đã trở nên rất thân thuộc. Liệu bạn đã thực sự hiểu hết về ngày Giáng Sinh?

Nguồn gốc của ngày lễ Giáng Sinh

Ngày Lễ Giáng Sinh hay còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như: Lễ Noel, Christmas, X-Mas, Thiên Chúa Giáng Sinh,… Tuy tên gọi khác nhau nhưng đều chung một ý nghĩa là lễ quốc tế để kỷ niệm ngày Chúa Jesus sinh ra đời. Theo Kinh Thánh, vào khoảng giữa năm 7 và năm 2 TCM Chúa Jesu được sinh ra tại thành Betlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái. Theo người Do Thái, Chua Jesu là người do Đức Chúa Trời ban xuống để cứu và mang phước lành cho con người.

Những điều bạn 'chưa' thật sự hiểu hết về ngày lễ Giáng Sinh

Khởi đầu của ngày lễ Noel có nguồn gốc từ những người theo đạo Kito giáo. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay thì lễ Giáng Sinh được xem là một ngày lễ quốc tế lớn trên toàn thế giới.

Thời gian diễn ra lễ Giáng Sinh

Lễ Noel thường được cử hành chính thức vào ngày 25/12 hàng năm. Nhưng theo lịch Do Thái, thời điểm đúng nhất để bắt đầu tổ chức lễ là lúc hoàng hôn ngày 24/12 chứ không phải là nửa đêm. Còn ngày 25/12 là ‘Lễ chính ngày’ và đêm 24 được gọi là ‘lễ vọng’ nên thu hút nhiều người tham dự hơn.

Những điều bạn 'chưa' thật sự hiểu hết về ngày lễ Giáng Sinh

Ý nghĩa của ngày lễ Giáng Sinh

Chắc hẳn ai cũng biết được ý nghĩa của ngày lễ Giáng Sinh chính là ngày lễ mừng Chúa Jesu đến với thế gian theo đạo Thiên Chúa. Tuy nhiên, ngày lễ này còn mang nhiều ý nghĩa về sự sum họp, đoàn tụ của mọi thế hệ trong gia đình để quay quần bên nhau. Trong dịp lễ này các thành viên sẽ bày tỏ tình cảm, tạo nên những kỷ niệm và duy trì tình cảm với nhau.

Những điều bạn 'chưa' thật sự hiểu hết về ngày lễ Giáng Sinh

Bên cạnh đó, Noel cũng được xem là ngày lễ của trẻ em, khi mà mọi người sẽ cầu nguyện trong đêm Giáng Sinh cho những ước nguyện của những đứa trẻ sẽ thành hiện thực. Đặc biệt, ngày lễ Giáng Sinh còn mang ý nghĩa về thông điệp của hòa bình ‘ Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế’. Đây là câu hát mà các thiên thần sẽ báo tin về sự xuất hiện của Chúa Jesu, Chúa Cứu Thế và Noel cũng chính là ngày sẽ đồng cảm và chia sẻ với những ai đang gặp khó khăn, bị bỏ rơi, cô đơn, bệnh tật.

Ý nghĩa của tên gọi Xmas và Christmas

Thực chất ngày lễ Giáng Sinh còn được gọi là ngày lễ Christmas bởi vì từ này được ghép bởi 2 từ ‘Christ’ là tước vị của Chúa Jesu, còn ‘Mas’ là từ viết tắt của từ Mass có nghĩa là thánh lễ. Vậy nên, họ gọi ngày Christmas chính là ngày lễ của Đấng Jesu Christ hay là ngày lễ giáng sinh của Chúa Jesus

Những điều bạn 'chưa' thật sự hiểu hết về ngày lễ Giáng Sinh

Còn từ Xmas sẽ được dịch theo tiếng Hy Lạp, chữ Christ thường được viết tắt là Christos nên người ta thường thêm phụ âm X vào để có thể tạo nên ý nghĩa tượng trưng cho Xristos hoặc Xpiơtós và thêm chữ ‘Mas’ vào để tạo thánh Xmas. 

Ý nghĩa về các biểu tượng thường có trong ngày lễ Giáng Sinh

Tại sao ngày lễ Giáng Sinh kỷ niệm ngày Chúa Jesus sinh ra đời lại có hình ảnh ông già Noel, cây thông, ngôi sao, quà giáng sinh,…. Sau đây sẽ là lời giải đáp chính xác.

Ý nghĩa của ông già Noel trong ngày Giáng Sinh

Hình ảnh ông già Noel luôn là một trong những biểu tượng đã quá quen thuộc trong ngày lễ giáng sinh. Ông già mặc bộ đồ đỏ, viền trắng, thắt lưng da đen, chòm râu trắng dài, đội nón đỏ, nụ cười thân thiện, tiếng cười hô hô, bụng bự. 

Những điều bạn 'chưa' thật sự hiểu hết về ngày lễ Giáng Sinh

Thực chất, ông già Noel là hiện thân của vị thánh Nicolas, một vị thánh có lòng nhân hậu bao la. Giáng Sinh là ngày lễ của hòa bình, nhân hậu nên luôn lấy hình ảnh vị thánh này làm biểu tượng.

Ý nghĩa của việc tặng quà nhân dịp Giáng Sinh

Ở các nước phương Tây, vào những dịp lễ Giáng Sinh trước ngày 25/12 tất cả mọi người trong gia đình sẽ đoàn tụ lại với nhau, rồi lấy những món quà đã chuẩn bị từ trước đặt dưới cây thông Noel để tặng cho nhau. Thông thường ý nghĩa của việc tặng quà trong dịp Noel cũng chỉ nhằm mục đích bày tỏ lòng yêu thương đối với nhau, chúc nhau một buổi lễ ấm áp và phước lành.

Những điều bạn 'chưa' thật sự hiểu hết về ngày lễ Giáng Sinh

Còn ở Việt Nam, trong ngày lễ Giáng Sinh cũng sẽ tặng nhau những tấm thiệp cùng những câu chúc ý nghĩa tốt đẹp đến người thân và bạn bè. Còn đối với những người theo đạo Công Giáo sẽ tổ chức ăn uống linh đình, mời họ hàng bạn bè đến chung vui để chúc nhau một buổi lễ hạnh phúc.

Ý nghĩa của những ngôi sao Giáng Sinh

Trong buổi lễ Noel không thể không bỏ qua hình ảnh ngôi sao 5 cánh thường được treo trên cây thông Noel, trước cửa nhà lấp lánh đủ màu sắc. Đối với hình ảnh ngôi sao trong lễ Giáng Sinh có một ý nghĩa rất đặc biệt. Theo tương truyền từ lúc Chúa Jesus vừa chào đời có một ngôi sao sáng rực xuất hiện trên bầu trời. Ánh sáng mà ngôi sao tỏa ra hơn mấy trăm dặm vẫn có thể nhìn thấy được.

Những điều bạn 'chưa' thật sự hiểu hết về ngày lễ Giáng Sinh

Lúc này, tại lãnh thổ Syria và Iran phía xa xôi có 3 vị vua được mặc khải tin rằng nếu cứ lần theo ánh sáng của ngôi sao này chắc chắn sẽ gặp phép lạ được gọi là lễ ba vua. Từ đó, 3 vị vua này tiếp tục đi theo hướng ánh sáng của ngôi sao và tới được nơi Chúa Jesus sinh ra là thành Bethelem. Bắt đầu ba vị vua này quỳ thân trước mặt Chúa và dân lên Ngài các vật phẩm, châu báu.

Vậy nên, cho đến ngày hôm nay ngôi sao luôn là biểu tượng gắn liền với ngày lễ Giáng Sinh và được trưng bày ở những nơi sang trọng nhất ở các giáo đường. Bởi vì mọi người cho rằng khi treo ngôi sao trong dịp lễ này sẽ hy vọng phép lạ của Thượng Đế sẽ đến với gia đình họ.

Ý nghĩa của việc tặng những tấm thiệp Giáng Sinh

Trong ngày lễ Giáng Sinh không thể thiếu được hình ảnh của những tấm thiệp. Vào thời cổ La Mã và Ai Cập, mọi người thường có thói quen gửi lời chúc mừng đầu năm cho nhau thông qua những câu từ khắc trên mảnh gỗ.

Những điều bạn 'chưa' thật sự hiểu hết về ngày lễ Giáng Sinh

Cho đến năm 1843, tại Anh Quốc, Sir Henry Cole vì không có nhiều thời gian để viết thư trong ngày Giáng Sinh, nên ông muốn giúp phát triển hệ thống bưu điện đã tạo nên một số thiệp gửi đến các đồng nghiệp của mình. Lần ấy, đã có hàng ngàn tấm thiệp được in và bán ra thị trường để tặng nhà vào dịp lễ Noel. Từ đó cứ mỗi dịp Noel tới mọi người luôn dành tặng nhau những tấm thiệp cùng những lời chúc là bởi vậy.

Ý nghĩa của việc trang trí cây thông Noel

Cây thông Noel luôn là một biểu tượng không thể thiếu trong những dịp lễ Giáng Sinh, khi thấy hình ảnh này chắc hẳn sẽ thấy không khí Noel sôi nổi và tươi vui hơn. Bởi vì theo truyền thuyết, vào ngày 24/12 được xem là ngày tái sinh của Mặt Trời. Hầu hết các cây cối vào dịp này đều sẽ bị khô héo hết nhưng chỉ cây thông vẫn xanh tươi. 

Vậy nên, theo người La Mã loại cây này là biểu tượng của sự phục sinh. Từ đó, cứ mỗi dịp Giáng Sinh mọi người trong gia đình sẽ cùng nhau chuẩn bị trang trí cây thông Noel thật lộng lẫy, treo lên cây những phụ kiện, tấm thiệp, dưới cây là những món quà mà mọi người chuẩn bị tặng nhau,…

Những điều bạn 'chưa' thật sự hiểu hết về ngày lễ Giáng Sinh

Có thể thấy rằng, Noel cũng là một dịp được chờ đón nhất trong năm. Đây là một ngày hạnh phúc của tất cả mọi người để đoàn tụ và trao tặng nhau những món quà lời chúc tốt đẹp nhất. Ngày lễ Giáng Sinh đang cận kề, còn chờ đợi gì mà không chuẩn bị lên kế hoạch ngay từ bây giờ để hòa chung không khí vui tươi này thôi nào.

Hà.R (Tổng Hợp)

Tags:
Nấm Mối Đen là gì? Những công dụng và giá trị tuyệt vời mà bạn không thể ngờ

Nấm Mối Đen có vị ngọt thanh một cách tự nhiên là một loại nấm ăn rất ngon, giúp nâng cao sức khỏe với nhiều giá trị dinh dưỡng, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả, tốt cho máu cũng như hệ tim mạch, huyết áp,… thích hợp ăn kiêng giảm cân.

Sự khác biệt rất lớn giữa phong tục Tết xưa - Tết nay

Từ việc chuẩn bị Tết, đón Tết, ăn Tết,… giữa phong tục Tết xưa – Tết nay đang có sự thay đổi rất lớn khi cuộc sống con người ngày càng hiện đại.

5 trải nghiệm thú vị chỉ có ở mảnh đất Tây Nguyên nắng gió

Mảnh đất Tây Nguyên không chỉ biết đến với những rừng núi cà phê bạt ngàn, miền đất đỏ Bazan, những ngôi nhà Rông độc đáo, mà nơi đây còn mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách mỗi khi ghé đến.

Tết Việt trên đất Mỹ, làm dịu đi nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà

Sắm tết tại khu chợ Tết Phước Lộc Thọ, tổ chức làm bánh chưng ngày Tết, làm mâm cỗ ngày Tết,… là hình ảnh Tết Việt trên đất Mỹ của những người con xa quê hương Việt Nam.

Du xuân khám phá 4 lễ hội đầu năm của Việt Nam độc đáo

Trong tiết trời cuối đông, đầu xuân, chuyển giao từ năm cũ sang năm mới từ Nam chí Bắc bắt đầu tổ chức nhiều lễ hội đầu năm theo phong tục tập quán của mỗi vùng miền.

Điểm tên những quán ăn của sao Việt nổi tiếng 'ăn nên làm ra'

Những quán ăn của sao Việt mở ra giúp mọi người thưởng thức những món ăn ngon độc đáo, bên cạnh đó là mức giá hoàn toàn ‘dễ chịu’ nên lúc nào cũng trong tình trạng ‘ăn nên làm ra’.

Phong tục đón năm mới ở các nước Châu Á có gì đặc biệt?

Phong tục đón năm mới của người Việt Nam thường được biết đến với Tết Nguyên Đán, trong khi đó Lào sẽ làm lễ Bunpimay, người Singapore tặng nhau quả quýt,…

Khu sinh thái Ngọc Hoa Trang Biên Hòa - Địa điểm vui chơi cuối tuần 'cực chất' tại Đồng Nai

Khi ghé đến khu sinh thái Ngọc Hoa Trang Biên Hòa hứa hẹn sẽ giúp mọi người cảm nhận được thiên nhiên, khung cảnh Vinpearl Land thu nhỏ rất đáng để trải nghiệm.

Người dân An Giang bắt được cá tra dầu nặng 230 kg

Sau khi bắt được cá tra dầu quý hiếm ở khu vực sông giáp Campuchia, ông Salyman tìm cách kéo về quê để bán với giá 200.000 đồng/kg. Chiều 23/12, lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang cho biết một ngư dân ở ấp Búng Lớn, xã Nhơn Hội (An Phú, An Giang) bắt được cá tra dầu nặng hơn 230 kg. Tuy nhiên, con cá đã được ông Salyman (dân tộc Chăm) bán với giá 200.000 đồng/kg.