Tết Việt trên đất Mỹ, làm dịu đi nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà

Sắm tết tại khu chợ Tết Phước Lộc Thọ, tổ chức làm bánh chưng ngày Tết, làm mâm cỗ ngày Tết,… là hình ảnh Tết Việt trên đất Mỹ của những người con xa quê hương Việt Nam.

Cứ mỗi dịp Tết đến, cộng đồng người Việt trên khắp nước Mỹ thay vì phải vất vả làm việc như người Mỹ, họ vẫn tất bật chuẩn bị cái Tết cổ truyền như ở Việt Nam để làm dịu đi nỗi nhớ quê hương, cũng như giữ gìn phong tục của người Việt. Tuy không được nhộn nhịp, không khí tưng bừng như đón Tết ở Việt Nam, nhưng Tết Việt trên đất Mỹ cũng không kém phần rộn ràng và trang bị đầy đủ các nghi thức đúng chuẩn văn hóa của Việt Nam.

Kiều bào Việt rộn ràng đi sắm Tết tại thương xá Phước Lộc Thọ trên đất Mỹ

Nằm trên con đường Bolsa gần phía Magnolia ở miền Nam California, khu chợ Phước Lộc Thọ được xây dựng hoàn toàn theo phong cách thuần Á Đông. Đây là một trong những thành tựu nổi bật của cộng đồng người Việt Nam khi họ đến Hoa Kỳ vào những năm 1970 cho đến nay. Khu thương xá Phước Lộc Thọ là một sự thành công của đồng đồng và văn hóa người Việt Nam trên đất Mỹ.

Tết Việt trên đất Mỹ, làm dịu đi nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà

Bên trong chợ được bày bán rất nhiều mặt hàng từ quần áo, thực phẩm, đồ chơi, cửa hàng âm nhạc,… đều do người Việt Nam quản lý. Xung quanh cũng có rất nhiều các loại hình kinh doanh từ nhà hàng, nhà sách, bệnh viện,…để đáp ứng nhu cầu của người dân nơi đây.

Đặc biệt vào những ngày gần Tết cổ truyền của Việt Nam, tại thương xá Phước Lộc Thọ bày bán đầy đủ các thực phẩm, vật dụng trang trí từ đồ làm bánh chưng, hoa mai, hoa đào, đồ trang trí mâm ngũ quả,… Tuy không quá nhiều như tại Việt Nam nhưng cũng đủ để có được một cái Tết cổ truyền như tại quê nhà.

Tết Việt trên đất Mỹ, làm dịu đi nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà

Ngoài ra, tại đây còn có Chợ Hoa Xuân kéo dài khoảng 2 tuần trước khi bắt đầu Tết theo lịch Việt Nam, cộng đồng người Việt ở các khu quận Cam, Little Saigon, Nam California lại hội tụ nơi đây để mua sắm, chiêm ngưỡng hoa tết với không khí rộn ràng, náo nhiệt. Ngoài ra, hội Hoa Xuân tại khu chợ Phước Lộc Thọ còn diễn ra nhiều tiết mục múa lân rộn rã khiến không khí Tết Việt trên đất Mỹ cũng tưng bừng, náo nhiệt không kém gì tại Việt Nam.

Dao quanh khu chợ Tết và chợ Hoa vào những ngày gần Tết, bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được không khi tại đây đặc trưng như những ngày Tết ở Việt Nam. Hình ảnh con gái mang guốc mộc, đội nón lá tay cầm nhánh hoa đào, lan, cúc, mai,… cùng bao lì xì như những ngày còn ở Việt Nam rất gần gũi.

Tết Việt trên đất Mỹ, làm dịu đi nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà

Bên cạnh đó, ở thương xá Phước Lộc Thọ có bày bán rất nhiều món ăn quê hương từ giò lụa, bánh chưng tết, nem,… với mức giá hợp lý, cùng cách phục vụ thân thiện của người dân Việt Nam với nhau hứa hẹn sẽ giúp bạn có những giây phút vui vẻ nhất trong ngày Tết quê hương trên đất Mỹ.

Các hoạt động đón Tết Việt trên đất Mỹ của các kiều bào

Để gìn giữ được các phong tục tập quán trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam, các kiều bào Việt trên đất Mỹ cũng tổ chức ra nhiều lễ hội để giúp mọi người xua tan đi nỗi nhớ hương vị Tết quê hương.

Bạn có thể ghé đến hội chợ Tết tại Asia Times Square tại thành phố Grand Prairie, bang Texa ở Mỹ được tổ chức hàng năm vào những ngày gần Tết. Đây là một trong những lễ hội Tết lớn nhất của các người Việt tại Mỹ thu hút rất nhiều người dân Việt trên đất Mỹ hội tụ tại đây. Trong lễ hội có rất nhiệt hoạt động thú vị đậm chất văn hóa dân tộc Việt như múa lân, múa nón Việt, trình diễn áo dài Việt Nam,… Bên cạnh đó, lễ hội cũng có rất nhiều ca sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước đến tham gia biểu diễn chung vui với các kiều bào Việt.

Tết Việt trên đất Mỹ, làm dịu đi nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà

Lễ hội đón Tết của người Việt ở San Jose ở miền Bắc California cũng được tổ chức hàng năm mỗi dịp ‘Tết đến Xuân về’ theo lịch người Việt. Cộng đồng người Việt ở đây tổ chức lễ hội tại phiên chợ quận Santa Clara cũng có những hình ảnh quen thuộc trong ngày Tết như bánh chưng, hoa mai, hoa đào cùng nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật như múa lân, trình diễn các cuộc thi áo dài, tổ chức các gian hàng Tết cùng sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng rất là náo nhiệt.

Tết Việt trên đất Mỹ, làm dịu đi nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà

Bên cạnh đó, còn có lễ hội Tết tại Little Saigon ở Nam California luôn đông vui, tấp nập với nhiều khu chợ Tết như Phước Lộc Thọ, chợ Tân Mai,… Đặc biệt, các nhà hàng tại khu người Việt Little Saigon vào những ngày gần Tết và trong Tết lúc nào cũng náo nhiệt, chật kín người Việt đến ăn uống. Đặc biệt, tại khách sạn Crown, đài phát thanh Little Saigon cũng tổ chức buổi dạ hội đón giao thừa theo lịch Việt Nam cho cộng đồng kiều bào Việt tại đây. Chương trình sẽ phát trực tiếp suốt 6 tiếng đồng hồ từ 22h30 đêm 30 cho đến 4h sáng mùng 1 Tết để mọi người có thể chung vui và ôn lại những kỷ niệm khi còn ở Việt Nam ngày Tết.

Tết Việt trên đất Mỹ, làm dịu đi nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà

 

Các kiều bào tại Mỹ cùng nhau gói bánh chưng Tết Việt Nam đầy ý nghĩa

Bánh chưng là một trong những loại bánh cổ truyền trong ngày Tết của người Việt Nam. Vậy nên, các kiều bào tại Mỹ dù họ có ở đâu, đi đâu cũng không bao giờ thiếu hình ảnh những chiếc bánh chưng xanh trong mâm cỗ Tết cổ truyền quê hương mình. Có thể nói, bánh chưng trong tâm thức của người Việt dù ở bất kỳ nơi đâu cũng xem đây là món ăn của dân tộc, truyền thống mang góp phần làm dịu đi nỗi nhớ quê hương, ký ức những ngày xưa còn ở Việt Nam.

Tết Việt trên đất Mỹ, làm dịu đi nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà

Thông thường các gia đình người Việt tại Mỹ họ thường dành thời gian để tụ tập cùng nhau tự gói bánh chưng vào những ngày 27 và 28 Tết, đây là khoảng thời gian để họ cùng gia đình, bạn bè của mình tự tay làm nên những chiếc bánh ngon để cúng tổ tiên, ăn Tết. Bánh chưng Tết của người Việt tại Mỹ cùng rất ngon, chỉ khác là lá để gói bánh ở đây chủ yếu dùng lá chuối thay vì lá dong như ở Việt Nam, nhưng hương vị vẫn rất đậm đà.

Kiều bào Việt tại Mỹ quay quần bên mâm cỗ Tết cùng nhau ấm cúng

Một trong những thủ tục không bao giờ thiếu của người dân Việt nói chung rất coi trọng mâm cỗ Tết, đây là dịp để mọi người quây quần đoàn tụ nói chuyện tâm sự với nhau trong một năm cũ và chào đón năm mới. Còn đối với những người con xa quê hương chắc hẳn trong họ luôn bùng lên những nỗi nhớ quê hương da diết. Vậy nên, họ sẽ mời bạn bè, người thân đến để có thể cùng quay quần chung vui với họ trong dịp Tết.

Tết Việt trên đất Mỹ, làm dịu đi nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà

Đặc biệt, trên mâm cỗ Tết của kiều bào trên đất Mỹ họ chuẩn bị đầy đủ các món ăn cổ truyền của người Việt như bánh chưng, dưa hành, giò chả, thịt kho tàu, mứt tết… dù phải cất công đi xa tầm nửa ngày họ vẫn cố lùng tìm và trang bị đầy đủ mâm cỗ Tết.  Dù xa quê hương, nhưng mâm cỗ của các kiều bào Việt vẫn đầy đủ các món ăn truyền thống, tuy đơn giản nhưng vẫn đầy ắp hương vị quê hương của những người con xa xứ. Bởi vì họ quan niệm rằng, mâm cỗ ngày Tết không chỉ là việc chuẩn bị những món ăn mà đây còn là cách để đoàn kết mọi người với nhau, là thời khắc để mọi người cùng nhớ về đất nước Việt Nam.

Tết Việt trên đất Mỹ, làm dịu đi nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà

Các nghệ sĩ, ca sĩ VN sống tại Mỹ mà người viết có dịp tiếp xúc cũng giữ nguyên những văn hóa truyền thống người Việt. Ca sĩ Bằng Kiều kể: “Nhà tôi đón tết rất truyền thống. Năm nào cũng thế, cứ 28 tết là gói bánh chưng, 30 tết tất cả chung tay dọn dẹp nhà cửa và đón tụi nhỏ qua ăn cơm chiều, rồi lì xì cho các con. Sau khi cúng giao thừa, tôi đưa mẹ đi chùa, sau đó về nhà xông đất. Nếu như năm nào phải bay show vào đúng mùng 1, 2, 3 thì sau đó về nhà là đi thăm bạn bè, bà con”.

Hoa hậu Áo dài Kiều Khanh và đại gia đình chị cũng là những người yêu lắm cái tết cổ truyền VN. “Tôi và gia đình đón tết giống như ngày xưa khi còn ở Sài Gòn. Tôi luôn mua đào, mai, trang trí những câu đối đỏ vào những ngày giáp tết. Tôi thích được đi tặng quà tết, lì xì cho các cháu nhỏ để không khí thêm rộn ràng. Cứ tết đến là đại gia đình chúng tôi hẹn nhau cùng ăn uống, mặc áo dài, chơi bầu cua… cười vui muốn vỡ bụng. Tết là dịp để sum vầy có đầy đủ tất cả người thân, bạn bè; là dịp để bày tỏ nhiều hơn tình yêu thương gắn kết bên nhau dẫu sống xa VN”, Kiều Khanh bộc bạch.

Mỗi dịp Tết đến là một nỗi nhớ da diết của những người con xa quê hương lại nhớ về gia đình. Nhưng đối với họ, dù ở đâu phong tục tập quán của nguồn cội mình không bao giờ thay đổi và cố gắng gìn giữ nó, đặc biệt trong những ngày Tết Việt trên đất Mỹ.

Tags:
Nấm Mối Đen là gì? Những công dụng và giá trị tuyệt vời mà bạn không thể ngờ

Nấm Mối Đen có vị ngọt thanh một cách tự nhiên là một loại nấm ăn rất ngon, giúp nâng cao sức khỏe với nhiều giá trị dinh dưỡng, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả, tốt cho máu cũng như hệ tim mạch, huyết áp,… thích hợp ăn kiêng giảm cân.

Sự khác biệt rất lớn giữa phong tục Tết xưa - Tết nay

Từ việc chuẩn bị Tết, đón Tết, ăn Tết,… giữa phong tục Tết xưa – Tết nay đang có sự thay đổi rất lớn khi cuộc sống con người ngày càng hiện đại.

5 trải nghiệm thú vị chỉ có ở mảnh đất Tây Nguyên nắng gió

Mảnh đất Tây Nguyên không chỉ biết đến với những rừng núi cà phê bạt ngàn, miền đất đỏ Bazan, những ngôi nhà Rông độc đáo, mà nơi đây còn mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách mỗi khi ghé đến.

Du xuân khám phá 4 lễ hội đầu năm của Việt Nam độc đáo

Trong tiết trời cuối đông, đầu xuân, chuyển giao từ năm cũ sang năm mới từ Nam chí Bắc bắt đầu tổ chức nhiều lễ hội đầu năm theo phong tục tập quán của mỗi vùng miền.

Điểm tên những quán ăn của sao Việt nổi tiếng 'ăn nên làm ra'

Những quán ăn của sao Việt mở ra giúp mọi người thưởng thức những món ăn ngon độc đáo, bên cạnh đó là mức giá hoàn toàn ‘dễ chịu’ nên lúc nào cũng trong tình trạng ‘ăn nên làm ra’.

Phong tục đón năm mới ở các nước Châu Á có gì đặc biệt?

Phong tục đón năm mới của người Việt Nam thường được biết đến với Tết Nguyên Đán, trong khi đó Lào sẽ làm lễ Bunpimay, người Singapore tặng nhau quả quýt,…

Khu sinh thái Ngọc Hoa Trang Biên Hòa - Địa điểm vui chơi cuối tuần 'cực chất' tại Đồng Nai

Khi ghé đến khu sinh thái Ngọc Hoa Trang Biên Hòa hứa hẹn sẽ giúp mọi người cảm nhận được thiên nhiên, khung cảnh Vinpearl Land thu nhỏ rất đáng để trải nghiệm.

Người dân An Giang bắt được cá tra dầu nặng 230 kg

Sau khi bắt được cá tra dầu quý hiếm ở khu vực sông giáp Campuchia, ông Salyman tìm cách kéo về quê để bán với giá 200.000 đồng/kg. Chiều 23/12, lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang cho biết một ngư dân ở ấp Búng Lớn, xã Nhơn Hội (An Phú, An Giang) bắt được cá tra dầu nặng hơn 230 kg. Tuy nhiên, con cá đã được ông Salyman (dân tộc Chăm) bán với giá 200.000 đồng/kg.

7 điểm độc đáo về đất nước ngàn đảo Philippines

Philippines được mệnh danh là một thiên đường nghỉ dưỡng thu hút rất nhiều khách du lịch, với nhiều hòn đẹp, hội tụ những lễ hội truyền thống đấy màu sắc. Không những vậy, đất nước ngàn đảo Philippines còn sở hữu nhiều điểm độc đáo thú vị chưa hẳn ai cũng nắm rõ.