MÁCH BẠN CÁCH LÀM BÁNH XÈO MIỀN BẮC VÀ MIỀN NAM HẤP DẪN

Bánh xèo – món bánh dân dã được nhiều người dân yêu thích và trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam. Thế nhưng, tùy theo vùng miền sẽ có hương vị bánh xèo đặc trưng khác nhau. Hãy cùng VN Cooking khám phá và tìm hiểu cách làm món bánh xèo độc đáo này theo công thức từng vùng miền nhé !

Bánh xèo miền Bắc 

Đặc điểm: 

Điều đặc trưng riêng của bánh xèo miền Bắc đó là không sử dụng nguyên liệu nước cốt dừa hay trứng mà chỉ sử dụng bột gạo và bột nghệ để làm vỏ bánh. Chính vì thế, khi bánh nguội vẫn giữ được độ ngon giòn. 

Nguyên liệu gồm có bột gạo, bột nghệ, thịt lợn, nấm hương, hành tây, giá đỗ, hành lá, rau sống ăn kèm và một số loại gia vị khác. 

MÁCH BẠN CÁCH LÀM BÁNH XÈO MIỀN BẮC VÀ MIỀN NAM HẤP DẪN

Các bước làm bánh xèo miền Bắc:

Bước 1: Khuấy đều bột gạo, muối ăn và bột nghệ để làm vỏ bánh. Sau đó cho một ít hành lá thái nhỏ vào trộn chung với bột. 

Bước 2: Thịt lợn rửa sạch, thái miếng mỏng vừa ăn. Ướp thịt và tôm. Rửa sạch nấm, hành tây, rau, giá.  

Bước 3: Cho dầu ăn vào chảo. Thêm hỗn  hợp tôm thịt và giá vào, đậy nắp lại trong khoảng 2 phút cho bánh chín, giòn. Sau đó, vớt bánh ra và gấp bánh làm đôi. 

Cách pha nước mắm: 

Cho vào chén 1 muỗng canh nước mắm, nửa muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng cà phê bột ngọt, tỏi ớt băm. Quậy đều và nếm cho vừa vị.

Bánh xèo miền Trung

Đặc điểm: 

Bánh xèo miền Trung có độ dai giòn vừa phải. Có vị thơm béo ngậy từ trứng.  Đặc biệt, bánh xèo miền Trung có hình dạng khá nhỏ nhắn. 

Nguyên liệu gồm có bột gạo, nghệ, hành lá, trứng, nấm, hành tây, thịt bò, tôm và một số loại gia vị khác. 

MÁCH BẠN CÁCH LÀM BÁNH XÈO MIỀN BẮC VÀ MIỀN NAM HẤP DẪN

Các bước làm bánh xèo miền Trung: 

Bước 1: Bóc vỏ tôm, bỏ đầu, đuôi, cắt nhỏ. Rửa sạch thịt bò, cắt thành từng miếng mỏng, vừa ăn.

Bước 2: Bóc vỏ, cắt mỏng hành tây. Nhặt giá đỗ, rửa sạch. Rửa sạch, cắt nhỏ hành lá. Cho tất cả các nguyên liệu vào chén riêng.

Bước 3: Hòa bột gạo với trứng và nghệ, khuấy đều. 

Bước 4: Tráng chảo với ít dầu ăn. Chờ dầu nóng thì múc hỗn hợp bột bánh xèo vào, tráng đều chảo. Khi bột bánh xèo gần chín, cho hỗn hợp thịt ba chỉ, mực, tôm tươi vào, chiên khoảng 30 giây. Cho tiếp giá đỗ, hành lá vào rồi gấp bánh lại làm đôi.

Cách pha nước mắm:

Hòa tan 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường trắng, 1 muỗng canh nước cốt chanh, ớt cắt nhỏ với 2 muỗng canh nước lọc, khuấy đều.

Bánh xèo miền Nam 

Đặc điểm: 

Khác với miền Bắc, người miền Nam thường dùng bột bánh xèo pha sẵn để làm bánh. Họ thường pha thêm nước cốt dừa vào chung với hỗn hợp bột bánh xèo. Có thể cho thêm hành lá để tạo màu sắc cũng tăng phần hương vị cho bánh.

Nguyên liệu gồm có bột bánh xèo, tôm, nấm hương, tôm, thịt, đậu xanh, nước cốt dừa, hành tây, giá đỗ, hành lá, rau sống ăn kèm và một số loại gia vị khác. Tùy từng vùng của miền Nam mà nhân bánh được biến tấu theo các cách khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là tôm, ít thịt mỡ, đậu xanh và rau giá.

MÁCH BẠN CÁCH LÀM BÁNH XÈO MIỀN BẮC VÀ MIỀN NAM HẤP DẪN

Các bước làm bánh xèo miền Nam:

Bước 1: Cho bột bánh xèo, nước cốt dừa cùng với một ít muối vào thau trộn. Sau đó, cho hành lá, nước cốt dừa vào trộn thật kỹ một lần nữa.

Bước 2: Bắt chảo lên cho một ít dầu, khi nào dầu sôi cho tỏi vào xào hơi vàng, tiếp theo cho tôm, nấm và thịt vào.

 Bước 3: Bắt chảo lớn cho một ít dầu vào, khi chảo nóng cho 1 muỗng canh bột vào tráng đều bột cho khắp chảo đậy nắp khoảng 3 phút, khi thấy bột sánh lại cho nhân và giá cùng với một ít hành tây vào đậy nắp khoảng 4-5 phút, tiếp theo bạn gập đôi bánh lại và trở đều hai mặt cho vàng đều. Bạn cứ đổ như vậy khi nào hết bột và hết nhân thì ngưng lại, nên nhớ một cái bánh là cho một ít dầu vào để tránh bánh bị dính chảo.

MÁCH BẠN CÁCH LÀM BÁNH XÈO MIỀN BẮC VÀ MIỀN NAM HẤP DẪN

Cách pha nước mắm: 

Pha nước mắm chua ngọt: 1 phần mắm, 1 phần đường, 1 phần giấm (2 trái chanh) và 5 phần nước, cho thêm tỏi băm nhuyễn và ớt trái. Bào nhỏ cà rốt và cho thêm vào nước mắm để hương vị được đậm đà hơn nhé.

Bài viết trên đã đem đến cho các bạn những công thức và sự khác biệt giữa bánh xèo miền Bắc và bánh xèo miền Nam. Chúc các bạn áp dụng thành công !

Tags:
Đi tour chợ nổi Khlong Lat Mayom Bangkok thưởng thức món ngon đặc biệt

Một trong những điểm đến thu hút được lượng khách đông đảo chính là thủ đô Bangkok. Đến với Bangkok, khách du lịch sẽ không thể nào bỏ qua điểm đến đầy thú vị mang tên chợ nổi Khlong Lat Mayom Bangkok.

Ý nghĩa 'sâu sắc' của 5 loại bánh Tết truyền thống của Việt Nam

Bánh chưng, bánh Tét, bánh Khảo,… là những loại bánh Tết truyền thống vào của người Việt Nam không thể thiếu vào những dịp xuân năm mới.

Canh chua cá linh bông điên điển đặc sản mùa nước nổi miền Tây Nam Bộ

Mùa nước nổi đem đến cho vùng đất miền Tây không chỉ phù sa mà còn mang đến cho người dân nơi đây những sản vật những món ăn dân dã nhưng mang đậm dấu ấn riêng của một vùng quê nam bộ trong số đó phải kể đến món canh chua cá linh bông điên điển.

ĐIỂM DANH NHỮNG MÓN BÚN “DANH BẤT HƯ TRUYỀN”

Là một quốc gia có truyền thống lúa nước hàng nghìn năm tuổi, Việt Nam là cái nôi phát triển hoàn hảo cho các món ăn làm từ gạo, điển hình là món bún.

ĐỘC LẠ VỚI NHỮNG MÓN ĂN LÀM TỪ HOA CHỈ CÓ Ở VIỆT NAM

Không chỉ khoe sắc tỏa hương, nhiều loài hoa còn hóa thân vào ẩm thực, tạo nên những món ăn tinh tế và bổ dưỡng. Nhờ vậy mà ẩm thực Việt vốn đã giàu bản sắc, nay lại trở nên vô cùng phong phú và mang đậm nét tinh túy

ĐIỂM DANH CÁC MÓN ĂN TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM THU HÚT KHÁCH NƯỚC NGOÀI

Nhiều món ăn truyền thống Việt Nam đã chinh phục không biết bao thực khách trong và ngoài nước, ghi tên mình vào danh sách những món ăn ngon nên thưởng thức. Đi cùng bước chân năm tháng, những món ăn này dần trở thành đặc trưng văn hóa và niềm tự hào của dân tộc Việt

KHÁM PHÁ NHỮNG MÓN ĂN VẶT TỪ BÁNH TRÁNG KHIẾN GIỚI TRẺ MÊ MẨN

Từ nguyên liệu bánh tráng, nhiều món ăn vặt đã ra đời và thu hút mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Thế nhưng, liệu rằng bạn đã có cơ hội thử hết những món ăn vặt làm từ bánh tráng hay chưa ?

BẬT MÍ NHỮNG MÓN ĂN NGON TỪ SẦU RIÊNG MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

Sầu riêng là một loại trái cây có hương vị độc đáo mà thiên nhiên đã dành tặng cho các nước vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Hương thơm nồng nàn hòa quyện với vị ngọt béo quyến rũ của loại quả này là thứ gây nghiện nhất.

KHÁM PHÁ MÓN PHỞ TRUYỀN THỐNG CỦA VIỆT NAM

Phở là một món ăn truyền thống của người dân Việt Nam, là món đặc sản mà nhiều du khách nước ngoài yêu thích. Tuy nhiên, bạn đã hiểu hết về món đặc sản dân tộc này hay chưa ? Hãy cùng VN Cooking khám phá ngay sau đây nhé !